1 วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษานำสมุดเล่มเล็กมาส่งพร้อมกับใบงานฉันชอบกิน จากนั้นอาจารย์ก็ได้ยกตัวอย่างผลงานของนักศึกษา พร้อมกับบอกข้อเสนอแนะของผลงานนักศึกษาแต่ละคนว่าเราควรทำสวนไหนเพิ่มเติม และสิ่งที่สำคัญ คือ ตัวหนัวสือควรเขียนให้มีหัว อ่านชัดเจน
2 จากนั้นอาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มนำเสนอปริศนาคำท้ายให้เพื่อนในห้องฟัง และอาจารญ์ให้เพื่อนในห้องแสดงความคิดเห็นผลงานของเพื่อนว่ามีข้อดีไหม หรือข้อบกพร่องอะไรหรือเปล่า
3 อาจารย์ให้กลุ่มเพื่อนที่ไปรายงานให้นำปริศนาคำท้ายในวันนี้ไปเล่าให้เด็กฟังได้
4 อาจารยืให้นักศึกษาวิเคราะห์กิจกรรมส่งเสริมทักษะทางภาษาดังนี้
- โฆษณา
- ประสาสัมพันธ์
- ประกาศ
- ของรักของหวง
- เล่าเรื่องจากภาพ
- เล่าประสบการณ์
5 ความรู้ที่ได้ในวันนี้
- เด็กปกติทุกคนทั้วทุกแห่งสามารถเรียนภาษาในสังคมของตน เด็กจะมีความจำกัดสรรถภาพทางสมอง แต่อย่างไรก็ตามเด็กอายุสามถึงสี่ปีสามารถเรียนซัยซ่อนประโยคในภาษาของตนเองได้แล้ว
- ภาษามือมีอิธิพลต่อการเรียนรู้ของคนเรา ความคิดจะต้องใช้ภาษา เราต้องรู้ขอบเขตของภาาาในการกำหนดความคิดและการกระทำของตนเอง ภาษามีบทบาทหน้าที่อันสำคัญในกระบวนการพัฒนาทางด้านสติปัญญา คือการสร้างมโนทัศ
- ภาษาจะต้องมีการแสดงออกทางด้านการสื่ิอสาร เช่น การย้ำ ปฏิเสธ ร้องขอ
- ภาษามีความแตกต่างกันในหลายลักษณะ ไม่มีใครชอบเหมือนกันทุกอย่าง แต่ละคนมีภาษาพูดเป็นของตนเอง เรียกว่า ภาษาถิ่น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น