วันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ครั้งที่ 10 วันที่ 15 มกราคม 2554

1 อาจารย์ได้สอนเกียวกัยโครงสร้างของภาษา
- ระยะแยกแยะ อายุ 6 เดือนถึง 1 ปี ในระยะนี้ เด็กจะเริ้มแยกแยะสิ่งที่เข้าใจได้ยิน เช่น เสียงเรียกของพ่อแม่
- ระยะเรียนแบบ อายุ 1-2 ปี เสียงที่อยู่ในสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะเสียงของคนที่อยู่ใกล้ชิดเป็นเสียงที่เด็กวัยนี้สนใจและเริ่มเรียนแบบ เสียงที่เด็กเปล่งออกมาจะเริ่มมีความหมายและแสดงกิริตอบสนองการได้ยินผู้อื่น
- ระยะขยาย 2-4 ปี เด็กจะเริ่มหัดพูดโดยเปล่งเสียงออกมาเป็นคำ โดยระยะแรกจะพูดเรียกชื่อของคนที่อยู่รอบๆตัว
- ระยะโครงการ อายุ 4-5 ปี การรับรู้หรือการสังเกตของเด็กวันนี้ดีขึ้นมากชึ่งเด็กได้สังเกตการใช้ภาษาของบุกคนรอบข้าง และนำมาทดลองใช้เป็นประสบการณ์ที่เด็กได้รับ เช่น จากการฟังนิทาน การดูรายการโทรทัศน์ การเล่นกับเพื่อน หรือพี่น้อง การพูดคุยกับผู้ใหญ่ช่วยให้เด็กเก็บข้อมูลทางภาษาได้มากยิ้งขึ้น
- ระยะตอบสนอง อายุ 5-6 ปี ได้พัฒนาภาษา ได้พัฒนาคำศัพท์เพิ่มมากขึ้นรู้จักการใช้ประโยค เป็นระบบตามหลักไวยกรณ์
- ระยะสร้างสรรค์ ตั้งแต่อายุ 6 ปี ขึ้นไปเด็กสามารถพัฒนาภาษามากขึ้น สามารถจดจำภาษามากขึ้นในการพูด สามารถใช้ถ้อยคำสำนวนที่มีความหมายลึกซึ้งได้ เด็กจะพัฒนาวิเคราะสร้างสรรค์ทักษะทางภาษาได้สูง
- สรุป การเรียนภาษาเป็นกะบวนการต่อเนื่องเด็กจะเรียนรู้ภาษาและกฏเกตต่างๆ จากการฟังเสียง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น