1 วันนี้อาจารย์ได้แจกใบงานให้นักศึกษาทำโดยให้นักศึกษาแต่ละคนเรียงตัวอักษรพยัญชนะของไทย โดยให้นักศึกษาเติมตัวเลขในช่องวงกลม
2 จากนั้นอาจารย์ได้สาธิตการสอนวิธีการพับกระดาษเป็นสมุดเล่มเล็กให้นักศึกษาดู พร้อมกับให้นักศึกษาปฏิบัติตามและอาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษาทำสมุดเล่มเล็กของแต่ละคน โดยที่ให้นักศึกษาทำเป็นเรื่องอะไรก็ได้ แล้วนำมาส่งในสัปดาหืต่อไป
3 จากนั้นอาจารย์ก็ได้พูดถึงเรือง
3.1 ความหมายของภาษา
- ภาษาเป็นสัญลักษณ์หรือรหัส ใช้แทนสัตว์ สิ่งของ สถานที่ กิริยาอาการณืและเหตุการณ์ เช่น เด็ก กิน ขนม
- ภาาาเป็นสัญลักษณ์ของมโนทัศน์เกียวกับโลกหรือ ประมวลประสบการณ์ เช่น บ้าน ประเทศ ความเศร้าโศก
- ภาาาเป็นระบบโดยมีระบบกฏเกตฑ์ที่ข้อนข้างจะคงที่ เช่น มีคำที่เป็นประทาน กิริยา กรรม
3.2 องค์ประกอบของภาษา
- เสียง
- การอ่าน
- สัญลักษณ์การอ่าน
- ระบบเสียง
- ตัวอักษร
- ไวยกรณ์
- คำ
- ประโยค
- คาวมหมาย
- คำศัพท์
- ประโยคข้อความ
4 ความหมายของจุดหมายการสอนภาษา
- การใช้ภาษาเน้นวิธีการสือสารอย่างมีความหมาย
- การฟังและประสบการณ์ การอ่านเน้นการเข้าใจความหมาย
- การพูดและประสบการณ์ การเขียนเน้นการสร้างหรือแสดงออกถึงความหมาย
5 ลักษณะของภาษา
- เนื้อหาของภาษาได้แก่ หัวเรื่อง เนื้อเรื่อง หรือความหมายของสารจะสื่อกับผู้ประกอบ สื่อถึงคน สัตว์ สิ่งของ เหตุการณืเนื้อหาของภาาา
6 บรรณษากาศในการเรียนการสอน
- วันนี้เพื่อนบอกว่าสนุกมากได้ทำกิจกรรมในชั้นเรียน ได้รู้ว่าการทำหนังสือเล่มเล็กเราสามารถทำเองได้ พร้อมทั้งประยัดเวลา และค่าใช้จ่ายอีกด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น